Tiến Độ Xây Dựng Các Tuyến Vành Đai

Thấy được tầm quan trọng của các tuyến đường vành đai, thời gian qua UBND TP.HCM đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) và yêu cầu các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

cau-phu-huu-quan-9

Cầu phú hữu thuộc quận 9, trên tuyến vành đai 2

Khép kín đường vành đai 2

Theo quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020, đường vành đai 2 có chiều dài gần 70km, đi qua các quận 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, đến nay Thành phố mới hoàn thành được gần 55km, do vậy UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện nhanh các dự án kết nối đồng bộ các đoạn còn lại của đường vành đai 2.

Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, bao gồm nút giao thông Bình Thái) có chiều dài 3,82km; đoạn 2 (từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng) có chiều dài 1,99km; đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa) có chiều dài 2,75km; và đoạn 4 (từ nút giao thông An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh) có chiều dài 2,75km.

vanh-dai-2-kinh-phi-dau-tu

Quy hoạch các tuyến đường vành đai 2

Theo tính toán, 4 đoạn đường nêu trên có tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, trong đó hơn 10.000 tỷ dành cho đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện chỉ có đoạn 3 đã được duyệt dự án và đang xây dựng, do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong 3 đoạn còn lại, đoạn từ ngã ba An Lạc (Bình Tân) đến đường Nguyễn Văn Linh (Nhà Bè) dài khoảng 5,3km đang ở bước trình xem xét chủ trương đầu tư; đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến xa lộ Hà Nội và đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức) đã được UBND Thành phố phê duyệt đề xuất dự án từ tháng 12/2016 nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt báo cáo nghiên cứu dự án khả thi.

Nguyên nhân do doanh nghiệp chưa được giao lập dự án đã hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở và được Sở GTVT thẩm định nhưng chưa xác lập được phương án tài chính khả thi. Mặt khác, 2 dự án trên được phê duyệt đầu tư theo hình thức BT, trong khi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang xây dựng quy trình thực hiện dự án theo hình thức PPP (đối tác công – tư, trong đó có hình thức BT) để thống nhất triển khai trên toàn địa bàn Thành phố. Do đó, dự án vẫn phải chờ và sẽ tiếp tục triển khai sau khi Thành phố ban hành quy trình thực hiện theo hình thức PPP.

Ứng vốn làm đường vành đai 3

Theo quy hoạch, đường vành đai 3 kết nối TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai – Long An có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 20.000 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 97,7km. Khi hình thành, tuyến đường này sẽ kết nối tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, quốc lộ 1 và tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang xây dựng, tạo thành mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh liền kề và 7 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

vanh-dai-3

Quy hoạch các tuyến đường vành đai 3

Tại đây: Bạn băn khoăn đầu từ đất nền ở đầu trên tuyến vành đai 3 sẽ thắng lớn?

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tuyến vành đai 3 rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Bởi đây là tuyến huyết mạch mang tính kết nối vùng, giúp hạn chế phương tiện đi qua Thành phố để lưu thông theo hướng đông tây, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.

Dự án được chia làm 4 đoạn, gồm đoạn 1: Bình Chuẩn – Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7km, đoạn 2: Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km, đoạn 3: Bình Chuẩn (Bình Dương) – quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5km, và đoạn quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) dài 29,2km. Hiện đoạn 1 đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và khai thác; đoạn 2 qua địa phận tỉnh Đồng Nai 6,3km, qua TP.HCM 28km, được chia làm 2 dự án thành phần 1A, 1B.

Cụ thể, đoạn 1A từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn 1B từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến ngã tư Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội (ngã tư Trạm 2 cũ).

“Đoạn 1A đang thực hiện thủ tục lựa chọn tư vấn, đoạn 1B đang sơ tuyển nhà đầu tư”, ông Trần Văn Thi – Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), đơn vị thay mặt Bộ GTVT quản lý dự án đường vành đai 3 cho biết. “Nếu thuận lợi, cuối năm sau có thể triển khai dự án ở 2 đoạn này”, ông Thi khẳng định.

Còn đoạn 3 và đoạn 4, ông Phạm Hồng Quang – Chủ tịch Hội đồng thành viên CIPM Cửu Long cho biết hiện vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm nhà đầu tư, tư vấn. Để thúc đẩy triển khai nhanh hơn dự án vành đai 3 đoạn đi qua TP.HCM, UBND Thành phố vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, trong đó đề xuất HĐND Thành phố thông qua việc tạm ứng ngân sách của Thành phố để tiến hành việc giải phóng mặt bằng trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ về thủ tục và phương thức đầu tư dự án.

Theo đó, Thành phố sẽ ứng trước gần 3.000 tỷ đồng từ ngân sách để giải phóng mặt bằng khu vực dự án đi qua, sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả lại bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

nguồn :doanhnhansaigon

0906359012